Thứ Năm, 10 tháng 11, 2011

Nên Thánh Theo Gương Thánh Đaminh Saviô

Trong bài nói chuyện ngày ngày 13.04.2011, Đức Thánh Cha Bê-nê-đíc-tô XVI mời gọi mọi người "Hãy nên thánh". Ngài nói " Chúng ta được mời gọi nên thánh và nên thánh dễ như 1,2,3". Chúng ta cùng nhìn lại gương mẫu sống động của thánh trẻ Đaminh Saviô trong hành trình nên thánh của Ngài.

Cuộc gặp gỡ của hai tâm hồn thánh thiện tại Nguyện xá Valdocco vào năm 1856, lúc này Đaminh Saviô được 12 tuổi đã khởi sự con đường nên thánh của cậu. Chính Don Bosco đã nhìn thấy nơi thiếu niên Saviô có một tâm hồn thánh thiện, em thực sự là "một tấm vải tốt" đặt trọn vào tay "người thợ may" là Don Bosco để ước mong "may tấm áo đẹp cho Chúa". Đa-minh Saviô được đón nhận vào Nguyện xá của cha Bosco và cậu đã xin cùng Ngài "Xin cha giúp con nên thánh!" Cuộc đời đơn sơ, trong trắng của cậu bé đã tín thác vào Chúa qua sự hướng dẫn của Don Bosco ngày càng tiến nhanh trên đường thánh thiện. Quả thực nước trời thuộc về những ai có tâm hồn thơ bé!


Ngoài niềm tin tưởng, phó thác vào sự linh hướng của Don Bosco, Saviô ý thức rằng nên thánh là việc sốt sắng chu toàn bổn phận của mình hằng ngày cách vui vẻ. Chu toàn bổn phận của mỗi cá nhân là điều không dễ hơn nữa chu toàn trách vụ ấy trong sự hân hoan lại càng trở nên thách đố cho cậu nhiều hơn. Đaminh Saviô đã chu toàn từng việc nhỏ của mình khởi đi từ việc học hành và cầu nguyện, từ sự năng động trong các giờ chơi và nhất là việc tông đồ mà cậu đảm trách tại Nguyện xá. Chính Mẹ Margherita đã nói với Cha Bosco về cậu bé thánh thiện này: “Con có rất nhiều những trẻ tốt, nhưng không trẻ nào có thể vượt qua được cõi lòng tốt lành và linh hồn đẹp đẽ của Đa-minh Savio”.

Sau cùng nên thánh là cùng nhau nên thánh. Đaminh Saviô đã nỗ lực sống thánh và cùng các bạn bè sống thánh. Cậu lập Hội Đức Mẹ vô nhiễm để quy tụ các bạn tốt thể hiện lòng yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể và Đức Maria đồng thời giúp các bạn khác cùng tiến bước trên con đường thiêng liêng này. Chính Đaminh Saviô đã trở thành "linh hồn tại nguyện xá", nhiều người nhìn nhận cậu luôn vui tươi và thánh thiện như một thiên thần trên thiêng đàng. Thực sự Nguyện xá của Don Bosco là trường đào tạo những vị thánh trẻ cho Giáo hội.

Mỗi người Kitô hữu luôn được mời gọi "trở nên hoàn thiện như Cha trên trời" (Mt 5,48). Con đường thánh thiện luôn rộng mở cho tất cả mọi người chúng ta đáp lại lời mời gọi yêu thương của Thiên Chúa. Nói như Đức Thánh Cha Bê-nê-đíc-tô XVI " Các con đừng sợ nên thánh! ".

Thái Hoàng SDB

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét